Cồng chiêng Tây Nguyên - Kiệt tác văn hóa của nhân dân | Resource | Câu lạc bộ lữ hành Unesco Hà Nội - HUTC

Ngày 25-11-2005, Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên của VN và đã được UNESCO đầu tiên thừa nhận là siêu phẩm văn hóa truyền thống phi vật thể và truyền miệng của thế giới. Sau Nhã nhạc Cung đình Huế, Cồng chiêng Tây Nguyên là di tích văn hóa truyền thống phi vật loại thể nhị của VN được tôn vinh là di tích của trái đất.

Điều cơ xác minh VN là một trong tổ quốc với bề dày truyền thống lâu đời văn hóa truyền thống, có rất nhiều thẩm mỹ truyền thống lâu đời cần phải bảo đảm, giữ giàng và đẩy mạnh.

Bạn đang xem: Cồng chiêng Tây Nguyên - Kiệt tác văn hóa của nhân dân | Resource | Câu lạc bộ lữ hành Unesco Hà Nội - HUTC

Không gian dối văn hóa truyền thống cồng chiêng Tây Nguyên trải rộng lớn trong cả 5 tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông, Lâm Đồng và người chủ sở hữu của mô hình văn hóa truyền thống rực rỡ này là người dân những dân tộc bản địa Tây Nguyên: Bana, Xêđăng, Mnông, Cơho, Rơmăm, Êđê, Giarai... Cồng chiêng khăng khít trực tiếp với cuộc sống thường ngày của những người Tây Nguyên, là lời nói của linh tính, linh hồn nhân loại, nhằm trình diễn mô tả nụ cười, nỗi phiền vô cuộc sống thường ngày, vô làm việc và sinh hoạt hằng ngày của mình.

van-hoa-cong-chieng-tay-nguyen

Cồng chiêng Tây Nguyên với xuất xứ kể từ truyền thống lâu đời văn hóa truyền thống và lịch sử dân tộc cực kỳ lâu lăm. Về nơi bắt đầu mối cung cấp, với ngôi nhà nghiên cứu và phân tích nhận định rằng, cồng chiêng là "hậu duệ" của đàn đá. trước lúc với văn hóa truyền thống đồng, người xưa vẫn tìm về loại khí cụ đá: cồng đá, chiêng đá... tre, rồi cho tới thời đại vật đồng, mới mẻ với chiêng đồng... Từ thuở nguyên sơ, cồng chiêng được tấn công lên nhằm mừng lúa mới mẻ, xuống đồng; bộc lộ của tín ngưỡng - là phương tiện đi lại tiếp xúc với siêu tự nhiên... tiếng động Lúc ngân nga thâm thúy lắng, Lúc thôi giục trầm hùng, hòa quấn với giờ suối, giờ dông và với giờ lòng người, sinh sống mãi cùng theo với khu đất trời và nhân loại Tây Nguyên.

Tất cả những liên hoan vô năm, kể từ lễ thổi tai mang lại trẻ con sơ sinh cho tới lễ quăng quật lăng tẩm, lễ cúng máng nước, lễ mừng cơm trắng mới mẻ, lễ ngừng hoạt động kho, lễ đâm trâu.. . hoặc vô một trong những buổi nghe khan... đều cần phổ biến cồng. Tiếng chiêng dài thêm hơn nữa đời người, giờ chiêng thông suốt, kết bám những mới.

Theo ý niệm của những người Tây Nguyên, phí a đằng sau từng cái cồng, chiêng đều chứa đựng một vị thần. Cồng chiêng càng cổ thì quyền lực tối cao của vị thần càng tốt. Cồng chiêng còn là một gia tài quý giá chỉ, hình tượng mang lại quyền lực tối cao và sự giàu sang. Đã với thời một cái chiêng độ quý hiếm vày nhị con cái voi hoặc trăng tròn con cái trâu. Vào những ngày hội, hình hình ảnh những vòng người nhảy múa xung quanh ngọn lửa linh thiêng, mặt mày những vò rượu cần thiết vô giờ cồng chiêng vang vọng núi rừng, tạo nên mang lại Tây Nguyên một không khí thắm thiết và ảo diệu. Cồng chiêng vì vậy thêm phần tạo ra những sử đua, những áng thơ ca đậm màu văn hóa truyền thống Tây Nguyên một vừa hai phải thắm thiết, một vừa hai phải hùng tráng.

van-hoa-cong-chieng-tay-nguyen

Cồng chiêng đang đi vào sử đua Tây Nguyên như nhằm xác minh tính vĩnh cửu của loại nhạc cụ này: “Hãy tấn công những chiêng tiếng động nhất, những chiêng kêu trầm nhất. Đánh nhè nhẹ nhõm mang lại dông fake xuống khu đất. Đánh mang lại giờ chiêng vang xa cách từng xứ. Đánh mang lại giờ chiêng luồn qua quýt sàn lan ra đi. Đánh mang lại giờ chiêng vượt lên ngôi nhà vọng lên trời. Đánh mang lại khỉ bên trên cây cũng quên bám chặt vô cành cho tới cần trượt xuống khu đất. Đánh mang lại yêu tinh quỷ mải miết mải nghe cho tới quên thực hiện sợ hãi nhân loại. Đánh mang lại con chuột sóc quên đục hầm, mang lại rắn nằm ở rung rinh, mang lại thỏ cần giật thột, mang lại hươu nai đứng nghe quên ăn cỏ, mang lại toàn bộ chỉ với lắng tai giờ chiêng của Đam San...”.

Xem thêm: Công thức và bài tập về Hiệu suất sinh thái

Tồn bên trên trên mảnh đất nền Tây Nguyên lớn lao vẫn hàng trăm ngàn đời ni, thẩm mỹ cồng chiêng ở phía trên vẫn cải cách và phát triển cho tới một trình độ chuyên môn cao. Cồng chiêng Tây Nguyên cực kỳ đa dạng mẫu mã, phong phú và đa dạng.

Hiện ni, bên trên đa số những buôn sóc Tây Nguyên đều phải có những group cồng chiêng đáp ứng đồng bào vô sinh hoạt xã hội, trong đợt hội hè. Vào ngày nghỉ lễ đầu năm mới, hình hình ảnh không xa lạ '''bên ngọn lửa linh thiêng, những vòng người say sưa múa hát vô giờ cồng chiêng vang động núi rừng''' lại xuất hiện nay bên trên từng những buôn sóc. Các nghệ dân chúng gian dối trình diễn tấu cồng chiêng kết phù hợp với nhau cực kỳ hài hòa và hợp lý, tạo ra những phiên bản nhạc với những tiết tấu, hòa thanh cực kỳ phong phú và đa dạng, đem sắc thái riêng rẽ với vô vàn cung bậc.

Mỗi dân tộc bản địa đều phải có những phiên bản nhạc cồng chiêng riêng rẽ nhằm trình diễn mô tả vẻ đẹp nhất vạn vật thiên nhiên, khát vọng của nhân loại... Người Giarai với những bài bác chiêng Juan, Trum vang... Người Bana với những bài bác chiêng: Xa Trăng, Sakapo, Atâu, Tơrơi... Âm thanh của cồng chiêng còn là một hóa học men quyến rũ gái trai vô những điệu múa hào hứng của tất cả xã hội trong mỗi ngày hội của buôn sóc. Đây là sinh hoạt văn hóa truyền thống dân gian dối nổi trội nhất ở nhiều dân tộc bản địa Tây Nguyên.

van-hoa-cong-chieng-tay-nguyen

Âm nhạc của cồng chiêng Tây Nguyên thể hiện nay trình độ chuyên môn điêu luyện của những người nghịch ngợm trong các công việc vận dụng những khả năng tấn công chiêng và khả năng sinh sản. Từ việc chỉnh chiêng cho tới biên chế trở nên dàn nhạc, lối chơi, cơ hội trình trình diễn, những người dân dân dẫu ko qua quýt ngôi trường lớp huấn luyện và giảng dạy vẫn thể hiện nay được những lối chơi điêu luyện tuyệt hảo. Với người Tây Nguyên, cồng chiêng và văn hóa truyền thống cồng chiêng là gia tài vô giá chỉ. Âm nhạc cồng chiêng Tây Nguyên không chỉ là một trong độ quý hiếm thẩm mỹ vẫn kể từ lâu được xác minh vô cuộc sống xã hội nhưng mà còn là một kết tinh anh của hồn linh thiêng sông núi qua quýt bao mới. Cồng chiêng Tây Nguyên không những tăng thêm ý nghĩa về mặt mày vật hóa học cũng giống như những độ quý hiếm về thẩm mỹ đơn giản nhưng mà nó còn là một "tiếng nói" của nhân loại và của thần linh theo đuổi ý niệm "vạn vật hữu linh".

Mỗi một dàn cồng chiêng là lời nói linh tính, linh hồn của những người Tây Nguyên, nhằm trình diễn mô tả những nụ cười, nỗi phiền vô cuộc sống thường ngày làm việc và sinh hoạt hằng ngày của mình. Các tộc đứa ở Tây Nguyên dùng cồng chiêng theo đuổi phương pháp riêng rẽ nhằm nghịch ngợm những phiên bản nhạc của riêng rẽ dân tộc bản địa bản thân. Trải qua quýt bao năm mon, cồng chiêng đang trở thành đường nét văn hoá đặc thù, đẫy mức độ hấp dẫn. Cồng chiêng đó là cuộc sống thường ngày của những người Tây Nguyên. Nghe cồng chiêng thì thấy được cả không khí săn bắn phun, không khí thực hiện rẫy, không khí liên hoan... Tây Nguyên.

Xem thêm: Yến mạch giảm cân loại nào tốt? Cách giảm cân bằng yến mạch hiệu quả

Mỗi dân tộc bản địa, từng vùng miền lại sở hữu những đặc thù riêng rẽ của cồng chiêng. Cồng chiêng rất có thể được sử dụng đơn lẻ, hoặc sử dụng theo đuổi dàn, theo đuổi cỗ kể từ 2 cho tới 12 cái, cũng có thể có cỗ 18 cho tới trăng tròn cái như cỗ chiêng của những người Giarai. Dàn cồng chiêng Tây Nguyên được tổ chức triển khai như 1 dàn nhạc rất có thể trình diễn tấu những phiên bản nhạc nhiều âm với những mẫu mã hòa điệu không giống nhau. Điều đặc biệt quan trọng vô dàn nhạc này từng người chỉ tấn công một cái cồng, hoặc chiêng (cồng là loại với núm, chiêng không tồn tại núm).

Trong lễ công tía Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên là siêu phẩm văn hóa truyền thống phi vật thể của thế giới, ông Koichiro Matsuura - Tổng Giám đốc UNESCO vẫn phân phát biểu: “Tôi và đã được hương thụ mô hình music cồng chiêng rất độc đáo của VN và cũng khá được thấy những nhạc cụ cực kỳ khác biệt vô dàn nhạc cồng chiêng của những dân tộc bản địa Tây Nguyên. Đây là đường nét văn hóa truyền thống truyền thống lâu đời rất độc đáo của VN, tuyệt vời lắm vời và rực rỡ. Việc người công nhân Danh hiệu Kiệt tác di tích văn hóa truyền thống phi vật thể và truyền miệng của thế giới so với Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên là cực kỳ xứng đáng”.

Đăng bởi: Phuong Thao | 07 Tháng 10, 2020

BÀI VIẾT NỔI BẬT